ข่าว ๕ เหล่าทัพ

เมื่อเวลา 06.30 น.วันนี้ 3 ส.ค.63 ร.ต.อ. สังวาลย์ พรมอินทร์ รอง สวป.
สภ.เมืองปราจีนบุรี และ หัวหน้าป้อมยามประจำตำบลดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากนายวิชัย ตระกูลป้อง ผญบ.หมู่ 8 บ้านหนองจวง เกิดเหตุลูกบ้านเมายาบ้ามีอาการคลุ้มคลั่ง เผาบ้านพัก เอกสารสหกรณ์การเกษตรศูนย์ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ไหม้เสียหาย และ ผู้ก่อเหตุทราบชื่อต่อมาคือนาย ทนง หรือโม พรหมวงษ์ อายุ 37 ปี เลขที่ 29 หมู่ 2 ต. บางปลา อ. บ้านสร้าง จ. ปราจีนบุรี มีอาการคลุ้มคลั่งมีอาการหลอนทางประสาท มีอาวุธปืนพก ยิงปืนขึ้นฟ้าไปหลายนัด สถานที่เกิดเหตุ ในสวนผลไม้หนองจวงซอย 3 ของ นายมนัส ฮวดจึง ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ทุเรียน) อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เลขที่ 133/2 หมู่ 8 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และ พร้อมด้วย นายอภิวัฒน์ พลีน้อย ผช.ผญบ.หมู่ 8 บ้านหนองจวง ร.ต.ต.เกษม พันธุ์โภคา รอง สวป.สภ.เมืองปราจีนบุรี พ.ต.อ.กสินธุ์ ธำรงศรีสุข ผกก.สภ.เมืองปราจีนบุรี พ.ต.ท.สิริบัญชา ขอบใจ รอง ผกก.ป.สภ.
เมืองปราจีนบุรี รีบไปตรวจสอบ พร้อมประสานรถดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบลดงขี้เหล็ก (อบต.) จำนวน 1 คัน รีบไปดับไฟ

ไฟได้โหมลุกไหม้บ้านไม้ชั้นเดียว และที่เก็บเอกสารสหกรณ์การเกษตรศูนย์ส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลดงขี้เหล็ก อย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยลุกไหม้ตัวบ้านเกือบทั้งหลังแล้ว รถดับเพลิงได้ฉีดน้ำสกัดไม่ให้ลุกลาม ผู้ก่อเหตุคือนาย ทนง หรือโม พรหมวงษ์ หลังก่อเหตุได้หลบหนีไปที่กลางสวนทุเรียนข้างบ้าน ก่อนหลบหนีได้ยิงปืนขึ้นฟ้าหลายนัด ระหว่างนั้นยังตะโกนได้ท้าทายดวลปืน กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ผู้นำท้องถิ่น ที่เข้ามาระงับเหตุ ป้องกันการติดตามขณะหลบหนีไปกลางสวนข้างบ้านด้วย

กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี ร.ต.ต.เกษม พันธุ์โภคา รอง สวป.สภ.เมืองปราจีนบุรี เป็นหัวหน้าชุด ได้แบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุด พร้อมอาวุธประจำกายปืนพก –ปืนยาว กระจายกำลังติดตามเนื่องจากเกรงคนก่อเหตุทำอันตรายชาวบ้าน โดยพบอยู่ในกลางสวนผลไม้ ก่อนจะหลบไปที่บ้านไม้ 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้สวนผลไม้หนองจวงซอย 1 ใกล้ ๆ กัน ห่างประมาณ 500 เมตร เป็นบ้านของนายเฉลิมศักดิ์ เย็นประเสริฐ อายุ55ปีเลขที่ 130 หมู่ 8 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ปลูกไว้พัก ช่วงเวลาเข้ามาดูแลสวน

ต่อมา พ.ต.อ.กสินธุ์ ธำรงศรีสุข ผกก.สภ.เมืองปราจีนบุรี ได้ลงมาอำนวยการสั่งการ ห้ามใช้อาวุธ ยกเว้นกรณีเหตุฉุกเฉิน ขอให้เจรจา ให้ผู้ก่อเหตุที่มีอาการเครียด –คลุ้มคลั่งมอบตัว และจากการตรวจสอบพบผู้ก่อตุหลบหนีขึ้นไปอยู่ชั้นบนของตัวบ้าน จึงประกาศเกลี้ยกล่อม นานเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนผู้ก่อเหตุจะยินยอมมอบตัวในเวลาต่อมา

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหา อาวุธปืนพก ของผู้ก่อเหตุคือนาย ทนง หรือโม พรหมวงษ์ ที่หายไปบนบ้านร้าง แต่ไม่พบ คาดว่าอาจสูญหายระหว่างหลบหนีกลางสวนผลไม้ หรือ ที่บ้านร้างกลางสวน ซึ่งจะได้ค้นหาโดยละเอียดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการมอบตัว ผู้ก่อเหตุได้เพ้อ – หลอนทางประสาท บอกเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า กำลังทำการแสดงอยู่ ระหว่างนั้นมีเพื่อนบ้านที่รู้จักกันมาต่อว่า ผู้ก่อเหตุได้ทำทีจะทำร้ายคนที่เข้มามาต่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมเข้มงวด นำขึ้นรถเพื่อนำไปสอบสวนที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี และส่งรักษาอาการอย่างเร่งด่วน

นายนมัส ฮวดจึง ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ทุเรียน) อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ ผู้ก่อเหตุคือนาย ทนง หรือโม พรหมวงษ์ เป็น ผู้มาอาศัยอยู่ที่บ้านที่ถูกเผาดังกล่าว โดยก่อนหน้ามีอาการคลุ้มคลั่งมานาน แต่ไม่ได้ทำการรักษา จนวันสารทจีนเริ่มหลอนทางประสาท และวันนี้ก่อเหตุเผาเอกสาร,บ้าน จนเสียหาย”นายนมัส กล่าว

ด้านนายวิชัย ตระกูลป้อง ผญบ.หมู่ 8 บ้านหนองจวง กล่าวว่า “ ก่อนเกิดเหตุประมาณ 01.30 น.ได้รับแจ้งผู้ก่อเหตุพยายามเผาเอกสารฯ เผาบ้าน ผู้ก่อเหตุมีอาวุธปืน ได้เข้ามาดูแลพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำป้อมยามดงขี้เหล็ก และทางนายอภิวัฒน์ พลีน้อย ผช.ผญบ.หมู่ 8 บ้านหนองจวง เนื่องจากมืดค่ำ จึงคุมเชิงอยู่ เกรงเป็นอันตรายกับเจ้าหน้าที่ จนช่วงเช้าประมาณ 06.00 น. ผู้ก่อเหตุคือนาย ทนง หรือโม ซึ่งเป็นสามีของ น.ส.แวว บุตรสาวนายมนัส ฮวดจึง ได้เผาบ้านก่อนหลบหนี” นายวิชัย กล่าว

ร.ต.อ. สังวาลย์ พรมอินทร์ รอง สวป.สภ.เมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า “ สำหรับผู้ก่อเหตุ ก่อนหน้าที่จะมีอาการคลุ้มคลั่ง เคยถูกจับกุมคดีอาวุธปืน2 ครั้ง ก่อนเกิดมีอาการคลุ้มคลั่ง ทางญาติ จะนำตัวไปรักษา แต่อาการกำเริบ ก่อเหตุก่อน” ร.ต.อ. สังวาลย์ กล่าว

ภาพ/ข่าว:ทองสุข สิงห์พิมพ์